Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

NHỮNG CẢM NHẬN KHI CHẠY CHIẾC CB1100 ĐỜI 2013.



Một luồn gió đến từ quá khứ, ngoại trừ mọi thứ đều tốt hơn – và cuối cùng thì nó cũng đã xuất hiện!
Khoảng thời gian từ 1960 đến 1970 là thời đại hoàn kim của ngành công nghiệp xe máy ở Mỹ, một kỷ nguyên xe máy được định hình bởi những chiếc xe đơn giản và một thị trường rất ít bị phân hóa cũng như chuyên biệt hóa. Ngành công nghiệp xe máy ngày nay được phân loại vào rất nhiều phân khúc khác nhau làm bạn tự hỏi rằng chuyện gì đã xảy ra cho những chiếc xe Nhật Bản nổi tiếng toàn cầu, ví dụ như chiếc CB550 – 1100 của những năm trước.
Chiếc CB1100 là phiên bản hồi tưởng quá khứ mà của hãng xe Nhật Bản. Chiếc CB hoài cổ này lần đầu được trưng bày tại Tokyo Motor Show năm 2007 dưới hình thức là phiên bản concept. Hai năm sau đó, nó được trưng bày dưới dạng mẫu sản xuất đại trà tại cùng cuộc triễn lãm Tokyo Motor Show. Nhưng không may là, khi lần đầu tiên nhìn thấy nó ở cuộc triễn lãm đó vào năm 2009, tôi đã được cho biết rằng nó sẽ chỉ được bán ra ở Nhật Bản, Úc và New Zealand chứ không được bán tại Mỹ vì mức phí cấp chứng nhận quá cao của Mỹ. Và thế là kết thúc câu chuyện một cách đáng buồn.
Nhờ có hệ thống trang web nên các bí mật rất khó mà giấu giếm được. Tuy nhiên, khi tôi được mời tới một trụ sở của Honda tại Mỹ vào tháng 10 để tham dự một cuộc chạy thử kéo dài 2 giờ một mẫu xe chưa từng được công bố, thật là một bất ngờ thú vị khi tôi thấy thấp thoáng hình bóng chiếc CB1100 phía sau cánh cửa khóa của garage. Tôi hoàn toàn không bị sốc bởi vì chiếc CB1100 đã xuất hiện như đúng chiến lược mà Honda nhắm tới sau này.
Tất cả các cuộc chạy thử đều trở nên rất ngắn khi mà chiếc xe quá tốt đúng không các bạn!? Chính xác là, tôi chưa thể phàn nàn bất cứ điều gì vì cảm giác nến trải quá ngắn ngủi chiếc CB1100 để lại trong tôi những ấn tượng ban đầu quá rõ ràng. Rất ít xe cho ta được cảm giác ngay lập tức thân quen với xe ngay sau vài ngã tư như chiếc CB có thể làm.
Vị trí ngồi thẳng lưng hoàn hảo giúp 2 tay đặt trên tay lái ngay đúng vị trí tự nhiên mà ta cần. Và vị trí chổ để chân giữ cho đầu gối được thư giãn chứ không quá cong gối. Vị trí yên xe rất thoải mái, không quá cao cũng như quá thấp khi so với chiều cao của tôi giúp tôi nhẹ nhàng đặt chân vừa vặn lên thanh để chân. Kính chiếu hậu mang lại tầm nhìn phía sau rất tốt trong khi phần hiển thị thông tin rất đơn giản cung cấp vừa đủ các thông tin cần thiết cho người lái thông qua một cặp đồng hồ kim và một đồng hồ LCD nhỏ. Vài phút trên chuyến thử xe kéo dài 50 dặm của tôi, tôi đã thực sự đánh giá rất cao hệ thống tản nhiệt trên chiếc CB động cơ 1140 phân khối. Động cơ 4 máy thẳng hàng cam đôi 16 van thật sự rất mượt mà và dễ điều khiển cả ngay với ga chờ rất thấp và vòng tua máy ở mức dưới 2000 vòng/phút cho dù bạn đi số cao ở tốc độ chậm. Sức mạnh động cơ tăng mạnh mẽ theo cách tự do cho tới tận vạch đỏ ở vòng tua 8500 vòng/phút giúp mang lại cho động cơ sự linh hoạt tuyệt vời phù hợp với bất kỳ phong cách lái xe nào của bạn.
Những cải tiến hiện đại bao gồm hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI xuất sắc với bốn thân tiết lưu 32mm. Giờ đây, trong suốt toàn bộ quãng ga của chiếc xe, tôi không hề nhận thấy được bất cứ biểu hiện nào của sự hụp xăng mà chỉ toàn bộ là cảm giác cung cấp nhiên liệu một cách chính xác.
Một khía cạnh khác rất đáng nhắc tới là hộp số 5 tốc độ rất tuyệt vời. Không có nhiều hệ thống truyền động trên xe môtô làm cho bạn cảm thấy muốn chuyển số chỉ vì muốn cảm nhận cái cảm giác thích thú khi sang số, và đây là một trong những chiếc xe làm được điều đó. Côn nồi xe nhẹ và chuyển số ngọt ngào dứt khoát làm tôi vô tình lên số ngắn lòng vòng trên đường thử bởi vì tôi biết rằng mình dễ dàng xuống số lại ở bất cứ vòng tua tốc độ nào.
Bộ khung của chiếc CB1100 có thể được mô tả giản dị đến mức tối đa là “nó giống chữ T”. Bộ khung thép đôi được giữ đứng bởi chảng ba truyền thống 41mm và một cặp phuộc Showa mạ crom với khả năng tùy chỉnh tải trọng dành cho cả phuộc trước và sau. Bánh mâm nhôm 18 inch với các nan màu đen và rìa ngoài tương phản trắng cùng cặp vỏ Bridgestone hẹp bánh trước 110/80 – 18 và bánh sau 14/70 – 18. Thắng đĩa trước kép đường kính 296mm được kết hợp với heo dầu Nissin 4 piton.
Chạy lòng vòng trong phố, chiếc CB với trọng lượng khô công bố là 545 pound mang lại khả năng điều khiển rất linh hoạt. Khi thử xe ở đoạn đường quanh co, lựa chọn vỏ xe hẹp giúp mang lại rất nhiều cảm giác. Vào cua rất nhẹ và có thể đoán trước được trong khi độ ổn định giữa cua rất tốt, cảm giác xuất hiện ngay mũi chân khi vào cua chạm mặt đường. Lực thắng trước mạnh cũng như cảm giác thắng tốt giúp kết hợp hoàn hảo trong điều kiện lái này.
Khi chúng tôi chuẩn bị đăng tin chiếc xe này, các thông tin chi tiết thu được rất giới hạn. Đại diện tin tức của Honda nói rằng ông ta hy vọng giá bán lẻ đề xuất sẽ dưới 10.000$. Giá này là rất hợp lí cho một chiếc xe có mức độ tinh tế cao, tính năng xuất sắc và độ hoàn thiện cao.
Mặc dù thời gian dành cho nhau rất ngắn nhưng tôi vẫn rất ấn tượng với chiếc CB1100. Khi mà tất cả những gì bạn muốn là lên đường thì còn gì hơn là một chiếc xe hoàn toàn hợp modern nhưng lại mang những nét rất đặc trưng hoài cổ!? Honda đã cho ra đời chiếc xe mà bạn cần có. Dòng xe truyền thống của Nhật đã trở lại!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét