Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

DU LỊCH XA BẰNG XE MÁY – CẦN CHUẨN BỊ GÌ?



Ảnh: ModExciter
Xuân đã về, Tết đang đến với mọi người mọi nhà… hẳn nhiều người trong chúng ta cũng đang háo hức với các dự định, các kế hoạch cho một cái Tết thật ấm cúng, hạnh phúc bên gia đình. Bên cạnh đó, những chuyến du lịch để nghỉ ngơi, thăm thú, vui chơi cho vơi đi những nhọc nhằn, lo toan… trong năm cũ là điều không thể không tính đến…
Dịp này bạn tính sẽ đi những đâu? Hoặc bạn đã tính đến phương án dùng chiếc xe máy của mình để lãng du một chuyến nhưng còn ái ngại vì chưa biết sẽ đi đâu và chuẩn bị ra sao, chuẩn bị những gì, đi đường sẽ gặp những khó khăn nào? Đừng ngại! Chỉ cần bạn có chút “máu phiêu lưu” cùng một “chiến mã” mà mình yêu thích thì mùa này, dịp này đúng là một điều kiện lý tưởng để khám phá thiên nhiên, non sông, đất nước...
Đi để trải nghiệm những cung đường với vô vàng những cảnh vật thiên nhiên kỳ thú. Cho dù bạn chỉ “một mình một ngựa” hay có thêm người bạn có cùng sở thích ngồi phía sau hay bạn sẽ tham gia cùng với một nhóm bạn thì cuộc khám phá vẫn tràn đầy những trải nghiệm thú vị, cùng những cung bậc cảm xúc khác nhau.
Hãy đi để thấy cuộc sống tươi đẹp, được hòa mình vào thiên nhiên, con người. Đi để cảm nhận hết những gì mà mình chưa “cảm” hết trong cuộc sống (thế mới có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là vậy), thông qua chuyến đi để bản thân có thêm ít thử thách, điều đó cũng đáng lắm chứ!? Đi để cảm nhận mình hoàn toàn được tự do, không một sự ràng buộc, không có sự thúc hối của những hướng dẫn viên du lịch như các tour du lịch thông thường mà bạn đã từng tham gia.
Một chuyến du lịch “bụi” cùng chiếc xe máy không có gì khó khăn hay đáng ngại như bạn nghĩ. Ngược lại, bạn sẽ nhận ra đó là một thú vui mà không phải ai cũng có điều kiện để trải nghiệm và cảm nhận được.

Bạn hãy chọn những địa danh, lộ trình trước khi quyết định “lên đường”. Ảnh: ModExciter
Nếu bạn đã quyết định tự “thiết kế tour cho chính mình” thì trước tiên bạn hãy lên kế hoạch, sẽ đi đến những địa danh nào, lên rừng hay xuống biển hay kết hợp cả 2, thời gian mà bạn dự tính cho hành trình cả đi lẫn về… Tất cả những dự tính này hoàn toàn tùy sở thích, thời gian mà bạn đang có. Tuy vậy, bạn hãy tìm hiểu sơ về khoảng cách giữa các chặng mà bạn sẽ dừng chân, những cung đường, địa hình, phong cảnh, tập tục… những nơi đó, đồng thời nếu bạn đi theo cách “xuyên tỉnh” thì bạn cần chọn những con đường nào thuận tiện mà có cảnh vật đẹp và liên tục từ tỉnh này qua tỉnh khác để tận dụng hết khoảng thời gian mà bạn đang có… (Ví dụ từ Sài Gòn bạn đi Nha Trang: khi đến Cam Ranh nếu bạn không biết mà cứ đi theo quốc lộ 1 đến Nha Trang thì bạn đã bỏ lỡ một cơ hội ngắm cảnh biển và rút ngắn đoạn đường – thời gian của chặng này, bởi còn có một con đường khác chạy dọc biển từ sân bay Cam Ranh đền Nha Trang, đường tốt, ít phương tiện di chuyển, cảnh biển khá đẹp…)
Có thể có người sẽ cho rằng, đâu cần phải chuẩn bị chi nhiều vậy? Cứ “ngẫu hứng” là lấy xe ra và đi chứ cần gì phải rườm rà thế? Tất nhiên ai cũng có thể làm vậy, nhưng đó là một khoảng đường không được cho là không dài lắm và bạn cũng có thể “liều” một phen. Mặc dùvậy, để có một chuyến đixa được trọn vẹn, tốt đẹp, mỹ mãn… thì bạn không thể không chuẩn bị!
Tóm lại, việc lên kế hoạch và chuẩn bị trước sẽ giúp bạn xác định rõ mình sẽ cần những gì và chuẩn bị ra sao? Trong bài này, tôi chỉ gợi ý một số khâu chuẩn bị có tính tham khảo và cho một hành trình bình thường với những bạn có ý định đi các tỉnh vùng đồng bằng…
Thời tiết là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn, hãy chuẩn bị kỹ hành để tránh gián đoạn hành trình của bạn. Ảnh: Cu_bin251206 
Bạn cần chuẩn bị những gì trước chuyến đi?

Chuẩn bị cho Xe:

Đối với xe, bạn có thể sử dụng bất kỳ loại xe nào mà bạn đang có. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người đã từng “phượt” thì bạn nên chọn loại xe đừng quá nặng nề, cũng không nên chọn loại xe thuộc loại “cổ” (như mấy chiếc Vespa cổ chẳng hạn), và cũng không cần phải chọn một chiếc xe với bề ngoài thật “bóng bẩy, hào nhoáng” bởi tính đặc thù của dạng du lịch “bụi” này là bạn sẽ gặp nhiều địa hình, thời tiết, thậm chí các sự cố dọc đường… Nói nôm na là “dãi nắng dầm sương cùng tuế nguyệt”.
Hãy đưa xe đi bảo dưỡng, kiểm tra tất cả các chi tiết, bộ phận của xe, đặc biệt bạn cần qua tâm đến vỏ ruột xe, (nếu có thể hãy sử dụng vỏ không ruột sẽ an toàn hơn), phanh, hệ thống đèn, bình điện, bugi, thay dầu nhớt cho xe… Tốt hơn nữa, bạn có thể trang bị cho mình một ít kiến thức cũng như biết cách sửa chữa vài “bệnh” lặt vặt của chiếc xe mà bạn chuẩn bị dùng để đi, phòng thêm ít dụng cụ sửa chữa cơ bản để khi cần có thể tự khắc phục khi chiếc xe giở chứng dọc đường,nên kèm thêm vài món phụ tùng như bóng đèn, bugi, v.v..
Cặp kính chiếu hậu là vật quan sát phía sau rất hữu ích cho những chặng đường trường, đừng ngại gắn cặp kính lớn và đạt tiêu chuẩn trước chuyến đi nhé?

Hành lý nên gọn nhưng đầy đủ. Ảnh: Cu_bin251206
Chuẩn bị cho người:
Nên trang bị hàng trang càng gọn càng tốt, nhưng bạn phải đảm bảo là đủ cho hành trình của bạn. Những vật dụng thiết yếu (nếu có điều kiện) bạn cần có: Nón bảo hiểm (tốt nhất nên sử dụng loại có bảo vệ hàm – Fullface), bộ quần áo bảo hộ, giầy, găng tay, quần áo mặc thường (trung bình mỗi ngày một bộ), bộ quần áo đi mưa mưa, máy chụp hình, điện thoại + sạc, một ít thuốc, dầu, băng keo cá nhân… (nếu cần). Ngoài ra bạn cũng đừng quên mang theo giấy tờ tùy thân như CMND, giấy tờ xe, bằng lái, hiển nhiên là không thể quên mang theo…tiền! Tiền bạn không nên mang theo tiền mặt quá nhiều, hãy mang theo thẻ tín dụng sẽ an toàn và tiện lợi hơn.

Trước khi khởi hành:

Hãy theo dõi bảng tin thời tiết của khu vực mà bạn sắp đến hoặc đi qua để có phương án tốt nhất cho hành trình.
Nên nhớ rằng, chuyến đi của bạn là để thưởng ngoạn, ngao du sơn thủy và khám phá… do đó hãy cố gắng hạn chế những việc ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn cùng chuyến đi chờ bạn phía trước. Trước ngày khởi hành hãy ngủ đủ giấc, hạn chế dùng bia rượu hoặc thức quá khuya.
Khởi hành:Hãy dậy sớm và xuất phát ở mỗi chặng đường mới, buổi sáng sớm khi lượng người, xe… di chuyển chưa đông nên sẽ giúp bạn “thoát” khỏi những đoạn phố đông đúc, sầm uất của phố xá, hơn nữa không khí buổi sáng sớm thường mát mẽ, thông thoáng… điều này sẽ tăng thêm sự hưng phấn cho một hành trình đangđợi bạn  phía trước.

Khởi hành vào mỗi sáng sớm sẽ tăng thêm sự hứng khởi cho một chặng đường mới. Ảnh: ModExciter
Di chuyển:
Mỗi một chặng dừng chân nên cách nhau bao xa?
Sẽ không có con số cố định, bởi còn nhiều yếu tố chi phối vấn đề này như sức khỏe của bạn, địa hình, khoảng cách giữa các địa danh Sự hấp dẫn của khung cảnh thiên nhiên có thể làm chậm hành trình của bạn. Ngoài ra còn yếu tố thời tiết như gió, mưa, đường hoặc xe bị hỏng, v.v.. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn hãy thưởng thức cảnh vật thiên nhiên hữu tình, đây là một chuyến thưởng lãm, khám phá những điều mới lạ mà đôi khi rất độc đáo của từng địa danh, từng thôn xóm, con người tại những nơi bạn đến…
Vì vậy, không nên chạy xe như cách người ta thường nói “cưỡi ngựa xem hoa”, tốc độ vừa phải và đoạn đường di chuyển trong mỗi chặng nên ở mức khoảng 200km là vừa. Một điều nữa, bạn đừng “tham lam” quá khi cố tìm cách đi cho được thật nhiều các địa danh. Để làm gì nếu bạn chỉ biết sơ sài vài cảnh vật 2 bên đường và bỏ sức chỉ để chạy xe? Chỉ biết chạy và chạy… thì chỉ được gọi là “hành xác” chứ không phải là du ngoạn!

Nếu bạn cảm thấy mệt, hãy tìm một bóng mát, một quán ven đường… để nghỉ ngơi, đừng cố sức và vì một chuyến đi tốt đẹp. Ảnh: Cu_bin251206
Một điều lưu ý nữa trong việc di chuyển: Hãy chạy đúng theo làn đường dành cho xe máy với tốc độ cho phép theo chỉ dẫn của từng khu vực, đoạn đường… bởi có lẽ bạn sẽ không muốn gặp phiền phức khi bị cảnh sát giao thông thổi phạt vì vi phạm lỗi giao thông, thậm chí bị giam xe – chiến mã đang chở bạn trên lưng? Một chuyến đi không thể xem là tốt đẹp khi có một vài sự cố đáng tiếc xảy ra cho bản thân bạn hay người khác vì những lỗi này! Vì vậy, hãy lái xe thật cẩn thận, nếu thấy buồn ngủ hay mệt… hãy tấp xe vô lề rửa mặt hay tìm một quán nước ven đường để giải quyết. Tương tự, khi đi ngang những bãi biển, ngọn núi, các thung lũng… với cảnh vật tuyệt đẹp thìđừng ngại mà không dừng xe lại để ngắm (thậm chí bạn có thể hát vang với gió mà chẳng phiền đến ai), chụp vài tấm hình… Đừng vừa chạy xe với tốc độ cao vừa ngắm cảnh 2 bên đường! Rất nguy hiểm!
Những nơi có cảnh đẹp, bạn nên dừng lại thưởng thức và chụp vài kiểu, đừng vừa chạy xe vừa ngắm. Rất nghuy hiểm cho bạn. Ảnh: ModExciter
Trên các tuyến quốc lộ hiện nay trạm xăng khá nhiều và rải đều trên các chặng đường nên bạn không cần quá lo lắng việc này. Tuy nhiên, nên quan tâm đến lượng nhiên liệu còn lại trong xe để lường trước và tránh dẫn bộ dọc đường.
Tìm đường đi thế nào?
Bạn đừng lo, cũng như các trạm xăng dầu, hầu hết các tuyến quốc lộ hiện nay đều có biển hiệu chỉ dẫn hướng đi các tỉnh thành và khoảng cách đến địa danh đó. Nếu bạn có một chiếc điện thoại 3G, hoặc máy tính bảng thì việc xác định đường đi với một bảng đồ trực tuyến cũng không phải là việc quá khó khăn. Hơn nữa, ta có thể dò hỏi đường đi thông qua những người dân tại địa phương đó, đôi khi vô tình nhờ những người dân địa phương này mà bạn khám phá thêm những cảnh vật rất hữu tình, hoang sơ và đẹp đến mê hồn.
Ăn,  thế nào?
Nếu bạn xác định rằng đây là một chuyến đi có tính “bụi” thì không nên quá cầu kỳ cho việc ăn, ngủ của mình! Nói thế tôi không có ý khuyên bạn nên cẩu thả 2 việc này bởi nó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như góp phần đánh mất sự thú vị của chuyến đi. Bạn đang đi cùng chiếc xe máy của riêng mình nên chắc sẽ không ngại việc tìm nơi ăn, nghỉ cho hợp lý? Vậy thì khi cần ăn uống, hãy di chuyển vào khu vực dân cư hoặc khu vực chô hoặc gần chợ và tìm cho mình những quán ăn tươm tất nhưng có chất “địa phương”, nhớ đừng tỏ ra mình là một du khách hạng sang, hãy hòa mình cùng người mọi người (dân địa phương) để bạn cảm nhận sự thoải mái, vị ngon trong từng món ăn, bữa ăn… Các nơi này món ăn cũng khá ngon nhưng giá lại rất hợp lý chứ không như những khu trung tâm, hoặc những quán ăn chuyên phục vụ khách cho những chuyến xe đường dài.
Thế khách sạn, nhà nghỉ? Nếu không phải là dịp lễ lớn thì bạn đừng quá lo lắng điều này. Hãy chịu khó vô các khu dân cư bạn sẽ dễ dàng tìm cho mình một phòng ngủ vừa sạch sẽ, thoáng mát và vừa hợp với túi tiền của mình. Thậm chí, ở các thời điểm ít khách trọ, bạn cũng đừng ngại trả giá nhé? Chẳng có gì phải xấu hổ khi mặc cả vì điều này rất bình thường với các nhà nghỉ hoặc khách sạn mùa ế khách.
Đến đây gần như bạn đã nắm rõ việc chuẩn bị và cách thức để thực hiệc chuyến đi rồi. Vậy chuyến về thì sao? Một lần nữa việc này tùy thuộc vào sức khỏe và sở thích của bạn. Nếu bạn đủ sức và vẫn còn ham muốn tiếp tục khám phá thì hãy tiếp tục sử dụng chiếc xe máy của mình cho vòng về và hiển nhiên bạn phải tính đến khoảng thời gian mà bạn còn để cân đối hợp lý cho đoạn đường về! Nếu không, đơn giản hơn, bạn nên tìm đến bến xe hoặc ga xe lửa để quay về… Quá đơn giản, dễ dàng phải không?
Tuy nhiên, tại một số vùng như các tỉnh miền Tây, hoặc miền Trung, Tây Nguyên,… bạn có thể kết hợp việc đi và về thành một tour “vòng tròn” mà không cần đi lại những cung đường mà bạn đã qua trong chuyến đi.
Ví dụ bạn đang ở Sài Gòn và muốn thực hiện một tour bằng xe máy đi Nha Tra thì bạn nên xác định sẽ “xuống biển” hay “lên núi” trước. Nếu bạn chọn đi biển trước thì hành trình sẽ là Sài Gòn – Nha Trang, Nha Trang – Đà Lạt, sau đó sẽ là Đà Lạt – Sài Gòn.
Hiển nhiên, đó là ví dụ. Còn việc việc chôn lựa hành trình thế nào là tùy vào khả năng sức khõe, sở thích của từng người...
Chúc các bạn có những chuyến đi an toàn, thành công và thỏa mãn trên từng chặng đường mà mình đi qua. Hãy viết và chia sẻ cùng anh em sau những chuyến đi của bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét