Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Chopper độ thủ công của người Hà Nội


Tại xưởng nhà, ông Nguyễn Vi Dân, có biệt danh "Vua độ xe" dựng một chiếcchopper mô phỏng theo tác phẩm đoạt giải độ xe thế giới năm 2011.

Định nghĩa "chopper" khá linh động, thay đổi giữa các vùng miền, nhưng nhìnchung thì chopper là một chiếc môtô được tùy biến, loại bỏ hết những gì khôngcần thiết để xe có thể chạy, từ kính chắn gió và gương hậu đến phanh trước vàđồng hồ tốc độ.
Ngày 1/2, chiếc xe hoàn thiện. Ảnh: Lê Bích.

Gọi là "chopper" bởi vì người chủ đã "chặt nhỏ" (chop) một chiếc xe có sẵn đểtạo ra một cái gì đó mới hơn. Đây là loại xe máy với góc nghiêng phuộc trước rấtlớn, phuộc vươn dài về phía trước, người lái ngồi thấp, ngả người ra sau, cánhtay duỗi rộng. Thông thường loại xe này có kiểu dáng thanh thoát với lốp bánhtrước có tiết diện nhỏ và nhẹ.

Phong cách chooper trên thế giới chủ yếu áp dụng vào những chiếc HarleyDavidson, thì ở Việt Nam lại độ đủ loại xe thành chooper như Honda Shadow,Rebel, Steed, Husky hay thậm chí cả Honda CD...

Anh Cảnh, một người đam mê xe độ là khách hàng đặt làm chiếc xe theo ý tưởng vàtay nghề của ông Dân. Động cơ được dùng từ chiếc Honda CD 125 phân khối. Khung,bạc, bình xăng, đèn pha trước sau, ghi đông, tay phanh, chân phanh, chân côn,ống xả... đều được ông Dân chế tại xưởng. Một số chi tiết khác như: vành, lốp,may-ơ, cụm phanh đĩa, nhông, xích... được anh Dũng, con trai ông Dân sưu tầm muavề từ nhiều nguồn khác nhau.
Ảnh quá trình độ chopper thủ công:
Chủ nhân của chiếc xe độ đoạt giải năm 2011 công bố từng chi tiết trên mạng. Trong ảnh là phần khung sau của xe.
Dựa theo tỷ lệ trên ảnh, ông Dân tính ra thông số chi tiết cho từng bộ phận.
Trong khung xe đã được ông Dân khéo léo đặt dây thép mồi để sau đó dây điện sẽ luồn bên trong.
Ống xả đang được định hình. Theo như thiết kế của xe mẫu thì ống xả chạy ngang, nhưng do động cơ Honda CD125 nhỏ hơn nên khoảng cách giữa động cơ và bình xăng lớn, vì vậy ông Dân đã quyết định cho ống xả chạy vòng lên trên.

Bánh sau, đèn hậu nhỏ gắn vào phần khung sau. Ban đầu trong dự kiến không có phanh đĩa vì đây là phong cách cổ điển. Sau anh Cảnh đã yêu cầu lắp thêm phanh đĩa cả trước và sau. Bộ phanh đĩa của Yamaha R6 đã được mua về.

Yên xe mới được bổ sung thêm 2 miếng đệm nhỏ ở trên.

Gỗ gắn trên 2 miếng đệm.

Để chân tiện bằng đồng, chân phanh sau sẽ được dùng bộ thủy lực.

Phần khung đã hoàn chỉnh được đánh bóng trước khi mang đi sơn.

Chiếc xe đã hoàn thiện xong phần cơ khí và máy. Xe đã nổ máy tốt và chạy thử. Sau đây xe sẽ được tháo ra mang đi sơn.

Ông Dân đang hàn thiếc miệng ống dẫn xăng và xả xăng cho bình xăng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét